Không được mang gửi ma túy, thuốc tân dược có thành phần gây nghiện, rượu, bia và các chất kích thích khác cho phạm nhân

Bạn Phạm Tuấn Bình, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình:

Tôi có con là phạm nhân đang chấp hành án về tội gây rối trật tự công cộng tại trại giam Thanh Lâm thuộc Bộ Công an quản lý. Do cháu bị suy thận độ 2 từ trước khi phạm tội, nên lần tới thăm này, tôi muốn mang gửi cho cháu một ít tiền mặt, thuốc chữa bệnh, thuốc bổ. Xin luật sư My Alfa cho biết pháp luật quy định về vấn đề này thế nào và tôi có được mang gửi cho cháu những thứ nêu trên không?

Luật sư My Alfa chào bạn và xin được trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Luật Thi hành án hình sự năm 2010, Điều 10, Điều 12 Thông tư số 46/2011/TT-BCA ngày 30/6/2011 và Điều 3 Thông tư số 58/2011/TT-BCA ngày 9/8/2011 của Bộ trưởng Bộ Công an thì khi gặp thân nhân, phạm nhân được nhận tiền mặt, đồ vật (trong đó có thuốc chữa bệnh, thuốc bổ), trừ đồ vật thuộc danh mục cấm, bao gồm: các loại vũ khí, vật liệu nổ (vũ khí quân dụng các loại; các loại súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao và các loại vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự; lựu đạn, mìn, vật liệu nổ các loại); công cụ hỗ trợ (các loại súng dùng để bắn đạn nhựa, đạn cao su, hơi cay, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, từ trường, la-de, pháo hiệu và các loại đạn sử dụng cho các loại súng này, các loại phương tiện xịt hơi cay, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, chất gây ngứa, các loại lựu đạn khói, lựu đạn cay, quả nổ, các loại dùi cui điện, dùi cui cao su, dùi cui kim loại, bàn chông, dây đinh gai, áo giáp, găng tay điện, găng tay bắt dao, mũ chống đạn và các loại công cụ hỗ trợ khác); chất gây mê, chất độc, chất cháy, chất gây cháy, chất phóng xạ, hóa chất, độc dược; các chất ma túy và thuốc tân dược có thành phần gây nghiện; rượu, bia và các chất kích thích khác; các đồ dùng bằng kim loại và đồ vật khác như dây lưng, dây điện, dây đàn, đồ làm bằng sành sứ, đá, thủy tinh, phích nước, đồ vật sắc nhọn và các vật có thể dùng làm hung khí; tiền Việt Nam, ngoại tệ, chứng chỉ có giá, vàng, bạc, đá quý, kim loại quý; các loại giấy tờ khác như chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu, hộ khẩu, giấy chứng nhận nghề, bằng cấp, chứng chỉ và các giấy tờ chứng nhận khác; các loại thiết bị kỹ thuật, điện tử như máy ghi âm, ghi hình, máy nghe nhìn, điện thoại, bộ đàm; ác loại ấn phẩm sách, báo bằng tiếng nước ngoài, các ấn phẩm về tôn giáo, tín ngưỡng chưa qua kiểm duyệt, tranh, ảnh, phim, băng đĩa có nội dung mê tín dị đoan, phản động, đồi trụy, các loại bài lá và các loại sách, báo ấn phẩm gây ảnh hưởng xấu đến công tác quản lý, giáo dục phạm nhân; các đồ vật khác có thể gây mất an toàn trại giam, gây nguy hại cho bản thân phạm nhân và người khác, ảnh hưởng xấu đến vệ sinh môi trường hoặc để sử dụng vào mục đích đánh bạc.

Đối chiếu với vấn đề bạn hỏi cho thấy, lần thăm gặp tới đây bạn có thể mang gửi cho cháu một ít tiền mặt, đồ vật (trong đó có thuốc chữa bệnh, thuốc bổ), trừ đồ vật thuộc danh mục cấm nêu trên. Tuy nhiên, cần lưu ý: đối với số tiền mặt bạn cho cháu, cán bộ trại giam làm nhiệm vụ tổ chức thăm gặp có trách nhiệm nhận và ký nhận vào sổ thăm gặp (nếu chưa có sổ thăm gặp thì phải ghi giấy biên nhận cho bạn). Trại giam có trách nhiệm quản lý và hướng dẫn cháu sử dụng theo quy định của pháp luật (trong thời gian chấp hành án phạt tù, cháu không được cất giữ, trực tiếp sử dụng tiền mặt, khi cần mua lương thực, thực phẩm hoặc các hàng hóa khác như thuốc chữa bệnh, kem đánh răng, xà phòng, áo quần… để phục vụ đời sống sinh hoạt, gửi điện tín, liên lạc điện thoại tại trại giam được thực hiện bằng hình thức lưu ký và ký sổ do trại giam quản lý). Đối với số thuốc chữa bệnh, thuốc bổ bạn mang gửi cho cháu phải có nhãn, mác, hàm lượng, công dụng, nơi sản xuất và còn thời hạn sử dụng. Cán bộ y tế trại giam có trách nhiệm kiểm tra, quản lý và hướng dẫn cháu sử dụng các loại thuốc chữa bệnh, thuốc bổ do bạn gửi tới theo quy định. Thuốc hết hạn sử dụng phải lập biên bản hủy có chứng kiến, ký (hoặc điểm chỉ) xác nhận của cháu. Khi cháu chấp hành xong hình phạt tù hoặc phải chuyển đi nơi khác, cán bộ y tế trại giam phải kiểm tra, đối chiếu, trả lại cho cháu số thuốc chưa sử dụng hết hoặc bàn giao thuốc kèm theo hồ sơ sức khỏe của cháu cho đơn vị tiếp nhận. Khi cháu ốm đau có nhu cầu sử dụng thuốc, cán bộ y tế trại giam sẽ căn cứ vào bệnh lý, phác đồ điều trị, cấp thuốc, hướng dẫn cháu sử dụng trước sự chứng kiến của cán bộ và phải ghi rõ trong bệnh án: “thuốc do nhân thân gửi” hoặc ghi vào sổ theo dõi. Khi cháu nhận, sử dụng thuốc phải ký tên hoặc điểm chỉ (trường hợp cháu không biết chữ) vào bệnh án hoặc sổ theo dõi./.

 

 

   Bạn đang theo dõi bài viết “Không được mang gửi ma túy, thuốc tân dược có thành phần gây nghiện,rượu, bia và các chất kích thích khác cho phạm nhân” được luật sư My Alfa đăng tải trên mục giải đáp pháp luật. Tư vấn trên chỉ được coi là tài liệu tham khảo, nếu còn vướng mắc, chưa rõ bạn có thể gọi điện thoại tới số điện thoại: +84.024 320 07619 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.