Chuyển nhượng lại hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai

Chị Đỗ Thị Hằng Nga, Hà Nam

Hỏi: Tôi đã mua một căn hộ chung cư từ tháng 01 năm 2018 và đã ký Hợp đồng mua bán căn hộ với Chủ đầu tư, căn hộ hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng, sẽ được bàn giao vào quý 3 năm 2019. Tuy nhiên nay tôi muốn bán căn hộ này đi để trang trải việc gia đình. Tôi muốn hỏi là tôi có thể thực hiện việc mua bán tại tổ chức hành nghề công chứng được không? Và thủ tục cần những giấy tờ gì? Thời hạn công chứng là bao nhiêu lâu?

Trả lời:

Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật My Alfa, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 10 về “Quyền của chủ sở hữu nhà ở và người sử dụng nhà ở” của Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 ngày 25/11/2014 thì anh/chị có quyền “Bán, chuyển nhượng hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở; trường hợp tặng cho, để thừa kế nhà ở cho các đối tượng không thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì các đối tượng này chỉ được hưởng giá trị của nhà ở đó”. Như vậy, anh/chị có quyền bán căn hộ thông qua việc chuyển nhượng lại Hợp đồng mua bán căn hộ nói trên cho người khác.

Mặt khác, khoản 1, Điều 122, Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 ngày 25/11/2014 quy định “Trường hợp mua bán, tặng cho, đổi, góp vốn, thế chấp nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại thì phải thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Đối với các giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm công chứng, chứng thực hợp đồng.” Vì thế anh/chị hoàn toàn có quyền đến các tổ chức hành nghề công chứng để yêu cầu chứng nhận việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán giữa anh/chị và người nhận chuyển nhượng.

Hồ sơ anh/chị cần chuẩn bị theo quy định tại khoản 1, Điều 40, Luật Công chứng số 53/2014/QH13 ngày 20/6/2014 và Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 ngày 25/11/2014 để nộp cho tổ chức hành nghề công chứng bao gồm giấy tờ của hai bên chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng, cụ thể như sau:

– Bản sao giấy tờ tùy thân (CMND/Căn cước công dân/Hộ chiếu).

– Bản sao Sổ hộ khẩu.

– Bản sao Chứng nhận kết hôn nếu anh/chị đã kết hôn hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nếu anh/chị chưa đăng ký kết hôn. Nếu chưa có Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì anh/chị liên hệ với UBND xã/phường nơi anh/chị đăng ký hộ khẩu thường trú để xin cấp. Lưu ý ghi rõ mục đích sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo hướng dẫn của quy định về Hộ tịch.

– Bản sao Hợp đồng mua bán căn hộ và các hóa đơn/phiếu thu thể hiện việc anh/chị đã nộp tiền cho Chủ đầu tư.

Về thời hạn công chứng:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 43 Luật Công chứng thì thời hạn công chứng không quá 02 ngày làm việc; đối với hợp đồng, giao dịch có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.

 

Bạn đang theo dõi bài viết  Chuyển nhượng lại hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai” được luật sư My Alfa đăng tải trên mục giải đáp pháp luật. Tư vấn trên chỉ được coi là tài liệu tham khảo, nếu còn vướng mắc, chưa rõ bạn có thể gọi điện thoại tới số điện thoại: +84.024 320 07619  để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.